กิจกรรมปั่นจักรยาน
การปั่นจักรยานจัดเป็นกีฬาอีกชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถทำได้ง่ายๆ ใช้อุปกรณ์ไม่มาก เพียงคุณมีจักรยานแค่คันเดียวก็สามารถออกกำลังกายได้แล้ว ดังนั้น จึงอยากชวนทุกคนมาปั่นจักรยานด้วยกัน
การปั่นจักรยานมี 2 ชนิดคือ จักรยานแบบเคลื่อนที่ได้ และจักรยานแบบอยู่กับที่ ซึ่งในปัจจุบันการปั่นจักรยานแบบอยู่กับที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะช่วยให้เราสามารถออกกำลังกายได้ทุกสภาพอากาศ และสามารถปรับระดับความฝืดหรือความต้านทานให้เหมาะสมกับความพร้อมของร่างกายผู้ที่ออกกำลังกายได้
การปั่นจักรยานถือเป็นวิธีออกกำลังกายที่เหมาะกับคนที่เพิ่งหัดออกกำลังกายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นกีฬาที่ไม่หนักหรือยากเกินไป ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว เป็นกีฬาที่นอกจากจะช่วยให้เรามีร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยสานความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้อีกด้วย ช่วยให้เราได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้พูดคุยกัน ได้หัวเราะร่วมกัน ทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น
ก่อนที่คุณจะออกไปปั่นจักรยานควรแต่งกายให้เหมาะสมรัดกุม ใส่ชุดที่ให้ความรู้สึกทะมัดทะแมง อาจจะใส่เสื้อยืดกับกางเกงขาสั้นที่มีขนาดพอดีตัวก็ได้ ส่วนรองเท้าควรสวมรอมเท้าผ้าใบหรือรองเท้ากีฬา เพราะสามารถป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ เช่น ข้อเท้าแพลง เป็นต้น
สถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการปั่นจักรยานน่าจะเป็นสวนสาธารณะ เพราะมีพื้นที่กว้างขวาง ร่มรื่น และปลอดภัยเวลาที่คุณปั่นจักรยาน ทำให้ไม่ต้องระแวงกลัวจะถูกรถชน แต่ถ้าบ้านอยู่ไกลจากสวนสาธารณะอาจเลือกปั่นจักรยานตามถนนในหมู่บ้านที่มีรถไม่เยอะก็ได้ หรือหาซื้อจักรยานแบบอยู่กับที่มาไว้ที่บ้านสักเครื่อง อาจจะยอมจ่ายแพงหน่อยเพื่อแลกกับร่างกายที่แข็งแรง
จักรยานแบบอยู่กับที่จัดเป็นอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์มาเพื่อเอาใจคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆที่มีการจราจรหนาแน่น หรือคนที่ไม่ค่อยมีเวลาไปออกกำลังกายนอกบ้านได้แบ่งเวลาส่วนหนึ่งในชีวิตมาออกกำลังกายบ้าง จักรยานแบบอยู่กับที่มีโปรแกรมให้คุณสามารถเลือกความเร็วหรือความฝืดได้ ทั้งยังมีจอแสดงเวลา อัตราการเต้นของชีพจร พลังงานที่ถูกเผาผลาญ รวมทั้งโปรแกรมที่ให้ความบันเทิงต่างๆขณะที่คุณออกกำลังกายอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังสามารถออกกำลังกายได้ทุกสภาพอากาศแม้เวลาฝนตก
การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานสามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งยังให้ประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพ ช่วยให้หัวใจและกล้ามเนื้อแข็งแรง ทำงานได้เป็นปรกติ และช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของข้อเข่าได้ ปรกติการปั่นจักรยานสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 500 กิโลแคลอรีต่อการออกกำลังกาย 45 นาที
ก่อนที่คุณจะออกกำลังกายแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกีฬาชนิดใด สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณควรทำคือ การอบอุ่นร่างกาย เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายให้มีความพร้อม เวลาที่คุณออกกำลังกายไม่ควรหักโหมมากเกินไป หากรู้สึกว่าร่างกายเริ่มไม่ไหวแล้วควรหยุดพัก ไม่ควรฝืนออกกำลังกายต่อ เพราะคุณอาจเจ็บป่วยได้
ปั่นจักรยานแล้วได้ ….
1. ไม่ต้องเสียเงินไปฟิตเนสแลกกับสุขภาพดี ๆ
ฟิตเนส เป็นสถานที่คนชั้นกลางในเมืองคุ้นเคยกันดี ความที่เมืองใหญ่มักไม่มีสถานที่ออกกำลังกาย คนเหล่านี้จึงหันหน้าไปพึ่งฟิตเนส และต้องจ่ายค่าสมาชิกปีละนับหมื่นบาท เพื่อที่จะไปว่ายน้ำ วิ่งบนลู่วิ่ง หรือปั่นจักรยานอยู่กับที่ ในห้องสี่เหลี่ยมเดิม ๆ แต่เมื่อกลับมาปั่นจักรยานบนถนนอีกครั้ง คุณก็จะได้พบกับความสนุก เพลิดเพลินที่ได้มาโดยไม่ต้องจ่ายค่าสมาชิก สุขภาพที่แข็งแรงเหมือนกัน หรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ
แม้จะเป็นอุปสรรคบ้างในยามที่ฝนตก แต่มันเป็นเหตุผลที่ดีที่จะเลิกจ่ายค่าสมาชิกแล้วเอาเงินนั้นมาซื้อจักรยานดี ๆ สักคัน ซึ่งมันอาจจะใช้เวลานานกว่าจะคุ้มค่าในแง่ของราคา แต่ระยะยาวแล้วคุ้มกว่าแน่นอน
1. ไม่ต้องเสียเงินไปฟิตเนสแลกกับสุขภาพดี ๆ
ฟิตเนส เป็นสถานที่คนชั้นกลางในเมืองคุ้นเคยกันดี ความที่เมืองใหญ่มักไม่มีสถานที่ออกกำลังกาย คนเหล่านี้จึงหันหน้าไปพึ่งฟิตเนส และต้องจ่ายค่าสมาชิกปีละนับหมื่นบาท เพื่อที่จะไปว่ายน้ำ วิ่งบนลู่วิ่ง หรือปั่นจักรยานอยู่กับที่ ในห้องสี่เหลี่ยมเดิม ๆ แต่เมื่อกลับมาปั่นจักรยานบนถนนอีกครั้ง คุณก็จะได้พบกับความสนุก เพลิดเพลินที่ได้มาโดยไม่ต้องจ่ายค่าสมาชิก สุขภาพที่แข็งแรงเหมือนกัน หรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ
แม้จะเป็นอุปสรรคบ้างในยามที่ฝนตก แต่มันเป็นเหตุผลที่ดีที่จะเลิกจ่ายค่าสมาชิกแล้วเอาเงินนั้นมาซื้อจักรยานดี ๆ สักคัน ซึ่งมันอาจจะใช้เวลานานกว่าจะคุ้มค่าในแง่ของราคา แต่ระยะยาวแล้วคุ้มกว่าแน่นอน
2. ช่วยหยุดการใช้รถยนต์
สำหรับคนที่อยู่คนเดียว หรือเดินทางเดี่ยว ๆ รถยนต์อาจไม่มีความจำเป็น หรือมีก็น้อย หากมีรถยนต์ส่วนตัว นั่นคือภาระที่มีต้นทุนสูง นอกจากราคารถ ยังมีค่าภาษี ค่าประกันภัย ค่าบำรุงรักษา ยังไม่รวมราคาน้ำมัน ค่าจอดรถ หรือค่าปรับที่อาจเกิดตามมา หากรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดในหนึ่งปี ก็น่าจะหาจักรยานดี ๆ ได้สักห้าถึงสิบคัน หรือลองคิดดูง่าย ๆ ว่าในหนึ่งสัปดาห์ เราหันมาใช้จักรยานเพียงหนึ่งวัน ก็เท่ากับเราสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้มากกว่าสิบเปอร์เซนต์
สำหรับคนที่อยู่คนเดียว หรือเดินทางเดี่ยว ๆ รถยนต์อาจไม่มีความจำเป็น หรือมีก็น้อย หากมีรถยนต์ส่วนตัว นั่นคือภาระที่มีต้นทุนสูง นอกจากราคารถ ยังมีค่าภาษี ค่าประกันภัย ค่าบำรุงรักษา ยังไม่รวมราคาน้ำมัน ค่าจอดรถ หรือค่าปรับที่อาจเกิดตามมา หากรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดในหนึ่งปี ก็น่าจะหาจักรยานดี ๆ ได้สักห้าถึงสิบคัน หรือลองคิดดูง่าย ๆ ว่าในหนึ่งสัปดาห์ เราหันมาใช้จักรยานเพียงหนึ่งวัน ก็เท่ากับเราสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้มากกว่าสิบเปอร์เซนต์
3. โลกจะเขียวไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน
เมื่อเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิลเริ่มเดินเครื่อง จะปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาพร้อมกับแก๊สพิษอื่น ๆ อีกหลายชนิด แต่จักรยานที่ต้องการพลังงานจากร่างกายไม่เคยปล่อยสารพิษออกมาให้เป็นอันตรายกับใคร จะเห็นได้ว่า ยานพาหนะสองอย่างที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน แต่ร่องรอยที่ปล่อยไว้ช่างแตกต่างกัน …หากไม่คิดถึงตนเองและคนอื่น ก็น่าจะพิจารณาถึงลูกหลานของเราที่ยังต้องอยู่บนโลกนี้อีกนานกว่าเรา พวกเขาจะทนทุกข์ทรมานขนาดไหนกับผลของการกระทำของพ่อแม่ของเขา
เมื่อเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิลเริ่มเดินเครื่อง จะปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาพร้อมกับแก๊สพิษอื่น ๆ อีกหลายชนิด แต่จักรยานที่ต้องการพลังงานจากร่างกายไม่เคยปล่อยสารพิษออกมาให้เป็นอันตรายกับใคร จะเห็นได้ว่า ยานพาหนะสองอย่างที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน แต่ร่องรอยที่ปล่อยไว้ช่างแตกต่างกัน …หากไม่คิดถึงตนเองและคนอื่น ก็น่าจะพิจารณาถึงลูกหลานของเราที่ยังต้องอยู่บนโลกนี้อีกนานกว่าเรา พวกเขาจะทนทุกข์ทรมานขนาดไหนกับผลของการกระทำของพ่อแม่ของเขา
4. หมดปัญหาเรื่องที่จอดรถ
จักรยานใช้พื้นที่สำหรับจอดน้อยกว่า 15% เมื่อเทียบกับรถยนต์หนึ่งคัน จักรยานสามารถจอดตรงหน้าประตูทางเข้า หน้าอาคารสถานที่ต่าง ๆ ได้โดยตรง ไม่ต้องหาที่จอดไกล ๆ หรือแม้ในตรอกแคบ ๆ อาจพิงเสาไฟฟ้า รั้วบ้าน หรือราวกั้นบนทางเท้าก็ได้ โดยเฉพาะเขตเมืองที่พื้นที่มีราคาแพง ตามหอพัก อพาร์ตเมนท์ แมนชั่น การเลือกใช้จักรยานสำหรับผู้คนที่อาศัยในอาคารเหล่านี้ จึงเหมาะสมกว่ายานพาหนะอื่น
จักรยานใช้พื้นที่สำหรับจอดน้อยกว่า 15% เมื่อเทียบกับรถยนต์หนึ่งคัน จักรยานสามารถจอดตรงหน้าประตูทางเข้า หน้าอาคารสถานที่ต่าง ๆ ได้โดยตรง ไม่ต้องหาที่จอดไกล ๆ หรือแม้ในตรอกแคบ ๆ อาจพิงเสาไฟฟ้า รั้วบ้าน หรือราวกั้นบนทางเท้าก็ได้ โดยเฉพาะเขตเมืองที่พื้นที่มีราคาแพง ตามหอพัก อพาร์ตเมนท์ แมนชั่น การเลือกใช้จักรยานสำหรับผู้คนที่อาศัยในอาคารเหล่านี้ จึงเหมาะสมกว่ายานพาหนะอื่น
5. จักรยานบำรุงรักษาง่ายกว่า
จำนวนชิ้นส่วนของรถยนต์เมื่อเทียบกับจักรยานต่างกันอย่างชัดเจน ยิ่งมีมากยิ่งต้องเปลี่ยนต้องจ่ายมาก ยิ่งซับซ้อนก็ยิ่งยากที่จะทำได้ด้วยตัวเอง สิ่งนี้มันเหมือนวงล้อ เมื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนไปจนครบทุกชิ้น จนในที่สุดก็วนกลับมาที่เดิมอีกรอบ …จักรยานแม้จะไม่ต่างกันในรูปแบบ แต่ด้วยจำนวนที่น้อยกว่า ราคาอะไหล่ที่ต่ำกว่า รวมทั้งค่าบริการที่น้อย หรืออาจไม่ต้องจ่ายในร้านจักรยานบางแห่ง
จำนวนชิ้นส่วนของรถยนต์เมื่อเทียบกับจักรยานต่างกันอย่างชัดเจน ยิ่งมีมากยิ่งต้องเปลี่ยนต้องจ่ายมาก ยิ่งซับซ้อนก็ยิ่งยากที่จะทำได้ด้วยตัวเอง สิ่งนี้มันเหมือนวงล้อ เมื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนไปจนครบทุกชิ้น จนในที่สุดก็วนกลับมาที่เดิมอีกรอบ …จักรยานแม้จะไม่ต่างกันในรูปแบบ แต่ด้วยจำนวนที่น้อยกว่า ราคาอะไหล่ที่ต่ำกว่า รวมทั้งค่าบริการที่น้อย หรืออาจไม่ต้องจ่ายในร้านจักรยานบางแห่ง
6. จักรยานไปได้เร็วกว่า
หากนั่งอยู่ในรถที่ติดอยู่ท่ามกลางความหนาแน่นของการจราจร โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ขณะเวลาเร่งด่วนแล้วมองเห็นจักรยานสักคันซอกแซกผ่านเราไปข้างหน้า ยิ่งมีทางเฉพาะจักรยานยิ่งเห็นได้ชัดว่าจักรยานไปถึงจุดหมายเร็วกว่าเรามาก แม้จะไม่เร็วกว่าตลอดเวลา แต่ในช่วงจังหวะที่ทุกคนต่างเร่งรีบ จักรยานก็เร็วกว่ารถยนต์และเดินเท้าเสมอ
หากนั่งอยู่ในรถที่ติดอยู่ท่ามกลางความหนาแน่นของการจราจร โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ขณะเวลาเร่งด่วนแล้วมองเห็นจักรยานสักคันซอกแซกผ่านเราไปข้างหน้า ยิ่งมีทางเฉพาะจักรยานยิ่งเห็นได้ชัดว่าจักรยานไปถึงจุดหมายเร็วกว่าเรามาก แม้จะไม่เร็วกว่าตลอดเวลา แต่ในช่วงจังหวะที่ทุกคนต่างเร่งรีบ จักรยานก็เร็วกว่ารถยนต์และเดินเท้าเสมอ
7. อเนกประสงค์หลากหลายการใช้งานกว่า
มีสถานที่หลายแห่งที่ไม่อนุญาตให้รถยนต์เข้าไป หรือหากจะเดินให้ทั่วถึงก็ช้าและเสียเวลา จักรยานอาจเป็นอีกหนึ่งอภิสิทธิ์ หากเราต้องการเข้าไปถึงใจกลางเมืองที่แออัดในเวลาอันสั้น หรือเข้าในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ จักรยานจึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่ไม่ถูกห้ามให้เข้าไปไกลเกินกว่าลานจอดรถ สามารถไปได้เกือบทุกที่ และไม่มีค่าจอดที่ต้องจ่าย
มีสถานที่หลายแห่งที่ไม่อนุญาตให้รถยนต์เข้าไป หรือหากจะเดินให้ทั่วถึงก็ช้าและเสียเวลา จักรยานอาจเป็นอีกหนึ่งอภิสิทธิ์ หากเราต้องการเข้าไปถึงใจกลางเมืองที่แออัดในเวลาอันสั้น หรือเข้าในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ จักรยานจึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่ไม่ถูกห้ามให้เข้าไปไกลเกินกว่าลานจอดรถ สามารถไปได้เกือบทุกที่ และไม่มีค่าจอดที่ต้องจ่าย
8. เคลื่อนย้ายสะดวก หรืออาจพกพาง่าย
ในการเดินทางที่ต้องต่อรถ หรือเปลี่ยนเส้นทาง เราสามารถใช้จักรยานมาช่วยเชื่อมโยงรูปแบบการเดินทางที่หลากหลายให้เข้ากันได้ดี ตั้งแต่เราปั่นจักรยานจากที่พักไปขึ้นรถเมล์ที่ป้ายรถเมล์ ในอเมริกามีที่สำหรับแขวนจักรยานด้านหน้ารถเมล์ เมื่อไปถึงอีกจุดหมาย เราก็เอาจักรยานลงไปปั่นต่อเพื่อไปจุดหมายอื่น นอกจากนี้ ยังมีการเดินทางร่วมกับรถไฟ รถไฟฟ้า หรือแม้แต่เครื่องบินโดยสาร
หากระบบเหล่านี้เกิดขึ้น สิ่งที่เราได้รับคือ ความสะดวก ค่าใช้จ่ายที่น้อย เวลาที่น้อย ความสนุกสนาน รถจักรยานพับได้เราสามารถใส่ไว้ท้ายรถยนต์ เมื่อเราจอดรถทิ้งไว้เราสามารถใช้จักรยานต่อได้
ในการเดินทางที่ต้องต่อรถ หรือเปลี่ยนเส้นทาง เราสามารถใช้จักรยานมาช่วยเชื่อมโยงรูปแบบการเดินทางที่หลากหลายให้เข้ากันได้ดี ตั้งแต่เราปั่นจักรยานจากที่พักไปขึ้นรถเมล์ที่ป้ายรถเมล์ ในอเมริกามีที่สำหรับแขวนจักรยานด้านหน้ารถเมล์ เมื่อไปถึงอีกจุดหมาย เราก็เอาจักรยานลงไปปั่นต่อเพื่อไปจุดหมายอื่น นอกจากนี้ ยังมีการเดินทางร่วมกับรถไฟ รถไฟฟ้า หรือแม้แต่เครื่องบินโดยสาร
หากระบบเหล่านี้เกิดขึ้น สิ่งที่เราได้รับคือ ความสะดวก ค่าใช้จ่ายที่น้อย เวลาที่น้อย ความสนุกสนาน รถจักรยานพับได้เราสามารถใส่ไว้ท้ายรถยนต์ เมื่อเราจอดรถทิ้งไว้เราสามารถใช้จักรยานต่อได้
9. ความเงียบ
เสียงอึกทึกมักทำลายความสงบในจิตใจ หากไม่นับรถยนต์ไฮบริดที่เงียบแล้ว จักรยานเป็นพาหนะที่ส่งเสียงออกมาน้อย ในราคาที่ต่างกันลิบ ลองจินตนาการช่วงเวลาเช้าที่ไม่มีเสียงเครื่องยนต์คำราม เสียงแตรสัญญาณ แต่มีเสียงกระดิ่งหรือโซ่กระทบเฟือง ผู้คนที่ไปทำงานหรือเด็กไปโรงเรียนคงไปถึงที่หมายด้วยจิตที่ไม่เครียด และพร้อมสำหรับภาระหน้าที่ต่อไป
เสียงอึกทึกมักทำลายความสงบในจิตใจ หากไม่นับรถยนต์ไฮบริดที่เงียบแล้ว จักรยานเป็นพาหนะที่ส่งเสียงออกมาน้อย ในราคาที่ต่างกันลิบ ลองจินตนาการช่วงเวลาเช้าที่ไม่มีเสียงเครื่องยนต์คำราม เสียงแตรสัญญาณ แต่มีเสียงกระดิ่งหรือโซ่กระทบเฟือง ผู้คนที่ไปทำงานหรือเด็กไปโรงเรียนคงไปถึงที่หมายด้วยจิตที่ไม่เครียด และพร้อมสำหรับภาระหน้าที่ต่อไป
10. ความสงบ
คนบางคนขังตัวเองอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมของบ้าน ห้องทำงาน หรือรถยนต์ จนลืมไปว่า ภายนอกที่ล้อมรอบอยู่มันมีความสงบ บริสุทธิ์ สดชื่น รอการมาสัมผัส ยิ่งในวันที่อากาศดีสวยงาม…แล้วหากมีฝนตกลงมาล่ะ มันก็เป็นเพียงสายน้ำที่ทำให้เปียกปอนนิดหน่อย สายฝนมาจากธรรมชาติเหมือนมนุษย์เรา ทำไม่ไม่อ้าแขนต้อนรับและโอบกอดไว้ด้วยใจอันเบิกบาน
คนบางคนขังตัวเองอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมของบ้าน ห้องทำงาน หรือรถยนต์ จนลืมไปว่า ภายนอกที่ล้อมรอบอยู่มันมีความสงบ บริสุทธิ์ สดชื่น รอการมาสัมผัส ยิ่งในวันที่อากาศดีสวยงาม…แล้วหากมีฝนตกลงมาล่ะ มันก็เป็นเพียงสายน้ำที่ทำให้เปียกปอนนิดหน่อย สายฝนมาจากธรรมชาติเหมือนมนุษย์เรา ทำไม่ไม่อ้าแขนต้อนรับและโอบกอดไว้ด้วยใจอันเบิกบาน
ประเภทจักรยาน
จักรยานฟิกเกียร์
จักรยาน ประเภทนี้นั้น จะมีความคล้ายคลึงกับจักรยานที่ใช้สำหรับแข่งขันในประเภทลู่ แต่ถูกผลิตหรือดัดแปลงมาเพื่อใช้บนถนนทั่วไป จักรยานประเภทนี้จะไม่มีเกียร์ คือจะมีเฟืองหลังเพียงอันเดียว และที่สำคัญมันฟรีเท้าไม่ได้นะครับ ในปัจจุบันผมเห็นกลุ่มวัยรุ่นหันมาขี่จักรยานฟิกเกียร์กันเยอะพอสมควร แต่เห็นว่า จักรยาน ประเภทฟิกเกียร์ที่ใช้บนท้องถนนนั้น ได้เข้ามาในเมืองไทยหลายปีแล้วครับแต่ได้รับความนิยมเพียงกลุ่มเล็กๆ เช่นนักเรียน หรือผู้ที่ไปศึกษาที่ต่างประเทศพอเรียนจบกลับบ้านที่ประเทศไทยก็จะนำจักรยาน ของตัวเองกลับมาด้วย เพื่อเอามาปั่นในเมืองไทย แต่ในต่างประเทศนั้นจักรยานฟิกเกียร์นั้นโดย ทั่วไปแล้วจะเป็นจักรยานที่เขาใช้ในการส่งเอกสาร หรือผู้ที่ทำงานทางด้านส่งเอกสารระหว่างบริษัทที่มีระยะทางไม่ไกลมากนัก
จักรยานครุยเซอร์
จักรยานครุยเซอร์ (Cruiser Bike) จักรยานประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้ขี่เทื่ยวตามชายหาด หรือ ชายทะเล ลักษณะจะเป็นจักรยาน เฟืองเดี่ยว (single-speed) หรือ บางตัวแทนจำหน่ายจะนำมาใส่ระบบเกียร์เพิ่มเข้าไปเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับ ลูกค้า ส่วนทางด้านตัวถัง หรือ เฟลมส่วนใหญ่จะผลิตมาจากเหล็ก จึงทำให้จักรยานครุยเซอร์นั้นมีน้ำหนักเยอะพอสมควร จักรยานครุยเซอร์นั้นได้รับความนิยมมาก ในประเทศสหรัฐ ช่วง ปี 1930 ถึง 1950 และ ได้รับความนิยมมาเลื่อยๆ จนถึง ปี 1990 จักรยาน ครุยเซอร์ นั้นในบ้านเราไม่ค่อยมีให้พบเห็นกันมากเท่าไหล่ แต่ก็มีกลุ่มที่ขี่จักรยานประเภทนี้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่มากเท่ากับจักรยานเสือหมอบ
จักรยาน BMX
จักรยาน BMX หรือ “Bicycle motocross” เป็นจักรยานที่เราๆ ท่านๆส่วนมากจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กๆ ไปจนถึงวัยรุ่น จักรยาน BMX นั้น ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นจักรยาน วิบากใช้ได้ทุกสภาพถนนอยู่แล้วครับ ตั้งแต่ทางเรียบๆ ไปจนถึงทางวิบากมากๆ เรื่องความแข็งแรงไม่ต้องบรรยายให้มากครับ แข็งแกร่งสุดๆ ในปัจจุบันจักรยาน BMX มีการพัฒนาไปมาก ต่างจากสมัยตอน ผมยังเด็กก็เคยขี่ จักรยาน BMX เหมือนกัน จำความได้ตอนนั้นผมอายุประมาน 13 ปี กำลังเรียนอยู่ ม. 1 พอดี ผมต้องอ้อนพ่ออยู่หลายอาทิตย์ครับกว่าที่ท่านจะยอมซื้อให้ ในสมัยนั้น จักรยาน BMX ยังไม่ค่อยมีใครได้ขี่มากเพราะราคาค้อนข้างจะแพง คือถ้าใครได้ขี่ในตอนนั้น คือเท่สุดๆ ครับนึกแล้วก็ตลก
จักรยาน”Recumbent Bike”
จักรยานเอกเขนก (Recumbent Bike) จักรยาน ประเภทนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขี่มีความสะดวกสบายมากที่สุด คือ ผู้ขี่นั้นแทบจะนอนขี่เลยละครับ ภาษาชาวบ้านพูดกันเล่นๆ ก็ทำนองว่า “นอนมา” ละครับ จักรยานประเภทนี้ จะได้เปรียบกว่าจักรยาน ประเภทอื่นๆ ทางด้าน ความลู่ลม เพราะผู้ขี่นั้นแทบจะนอนอยู่แล้วจึงทำให้มีส่วนที่ประทะกับลมน้อยกว่า จักรยานประเภทอื่นครับ ทางด้านอุปกรณ์นั้นจักรยานประเภทนี้ จะมีจุดติดตั้งอะไหล่ต่างๆ แตกต่างจากจักรยานประเภทอื่นมากครับ ยกตัวอย่าง เช่น จานหน้า ก็จะอยู่หน้าจริง”อย่างนี้ซิถึงเรียกว่าจานหน้าของจริง” ส่วนทางด้านอุปกรณ์อื่นๆนั้นก็แล้วแต่เจ้าของรถเลยครับ ว่าต้องการความสบายมากน้อยแค่ไหน
จักรยาน ประเภทนี้นั้น จะมีความคล้ายคลึงกับจักรยานที่ใช้สำหรับแข่งขันในประเภทลู่ แต่ถูกผลิตหรือดัดแปลงมาเพื่อใช้บนถนนทั่วไป จักรยานประเภทนี้จะไม่มีเกียร์ คือจะมีเฟืองหลังเพียงอันเดียว และที่สำคัญมันฟรีเท้าไม่ได้นะครับ ในปัจจุบันผมเห็นกลุ่มวัยรุ่นหันมาขี่จักรยานฟิกเกียร์กันเยอะพอสมควร แต่เห็นว่า จักรยาน ประเภทฟิกเกียร์ที่ใช้บนท้องถนนนั้น ได้เข้ามาในเมืองไทยหลายปีแล้วครับแต่ได้รับความนิยมเพียงกลุ่มเล็กๆ เช่นนักเรียน หรือผู้ที่ไปศึกษาที่ต่างประเทศพอเรียนจบกลับบ้านที่ประเทศไทยก็จะนำจักรยาน ของตัวเองกลับมาด้วย เพื่อเอามาปั่นในเมืองไทย แต่ในต่างประเทศนั้นจักรยานฟิกเกียร์นั้นโดย ทั่วไปแล้วจะเป็นจักรยานที่เขาใช้ในการส่งเอกสาร หรือผู้ที่ทำงานทางด้านส่งเอกสารระหว่างบริษัทที่มีระยะทางไม่ไกลมากนัก
จักรยานครุยเซอร์
จักรยานครุยเซอร์ (Cruiser Bike) จักรยานประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้ขี่เทื่ยวตามชายหาด หรือ ชายทะเล ลักษณะจะเป็นจักรยาน เฟืองเดี่ยว (single-speed) หรือ บางตัวแทนจำหน่ายจะนำมาใส่ระบบเกียร์เพิ่มเข้าไปเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับ ลูกค้า ส่วนทางด้านตัวถัง หรือ เฟลมส่วนใหญ่จะผลิตมาจากเหล็ก จึงทำให้จักรยานครุยเซอร์นั้นมีน้ำหนักเยอะพอสมควร จักรยานครุยเซอร์นั้นได้รับความนิยมมาก ในประเทศสหรัฐ ช่วง ปี 1930 ถึง 1950 และ ได้รับความนิยมมาเลื่อยๆ จนถึง ปี 1990 จักรยาน ครุยเซอร์ นั้นในบ้านเราไม่ค่อยมีให้พบเห็นกันมากเท่าไหล่ แต่ก็มีกลุ่มที่ขี่จักรยานประเภทนี้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่มากเท่ากับจักรยานเสือหมอบ
จักรยาน BMX
จักรยาน BMX หรือ “Bicycle motocross” เป็นจักรยานที่เราๆ ท่านๆส่วนมากจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กๆ ไปจนถึงวัยรุ่น จักรยาน BMX นั้น ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นจักรยาน วิบากใช้ได้ทุกสภาพถนนอยู่แล้วครับ ตั้งแต่ทางเรียบๆ ไปจนถึงทางวิบากมากๆ เรื่องความแข็งแรงไม่ต้องบรรยายให้มากครับ แข็งแกร่งสุดๆ ในปัจจุบันจักรยาน BMX มีการพัฒนาไปมาก ต่างจากสมัยตอน ผมยังเด็กก็เคยขี่ จักรยาน BMX เหมือนกัน จำความได้ตอนนั้นผมอายุประมาน 13 ปี กำลังเรียนอยู่ ม. 1 พอดี ผมต้องอ้อนพ่ออยู่หลายอาทิตย์ครับกว่าที่ท่านจะยอมซื้อให้ ในสมัยนั้น จักรยาน BMX ยังไม่ค่อยมีใครได้ขี่มากเพราะราคาค้อนข้างจะแพง คือถ้าใครได้ขี่ในตอนนั้น คือเท่สุดๆ ครับนึกแล้วก็ตลก
จักรยาน”Recumbent Bike”
จักรยานเอกเขนก (Recumbent Bike) จักรยาน ประเภทนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขี่มีความสะดวกสบายมากที่สุด คือ ผู้ขี่นั้นแทบจะนอนขี่เลยละครับ ภาษาชาวบ้านพูดกันเล่นๆ ก็ทำนองว่า “นอนมา” ละครับ จักรยานประเภทนี้ จะได้เปรียบกว่าจักรยาน ประเภทอื่นๆ ทางด้าน ความลู่ลม เพราะผู้ขี่นั้นแทบจะนอนอยู่แล้วจึงทำให้มีส่วนที่ประทะกับลมน้อยกว่า จักรยานประเภทอื่นครับ ทางด้านอุปกรณ์นั้นจักรยานประเภทนี้ จะมีจุดติดตั้งอะไหล่ต่างๆ แตกต่างจากจักรยานประเภทอื่นมากครับ ยกตัวอย่าง เช่น จานหน้า ก็จะอยู่หน้าจริง”อย่างนี้ซิถึงเรียกว่าจานหน้าของจริง” ส่วนทางด้านอุปกรณ์อื่นๆนั้นก็แล้วแต่เจ้าของรถเลยครับ ว่าต้องการความสบายมากน้อยแค่ไหน
จักรยาน Cyclo cross bike
การแข่งจักรยาน Cyclo cross จักรยาน Cyclo Cross (Cyclo cross bike) จักรยานประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่ง “Cyclo Cross” โดยเฉพาะ ลักษณะของจักรยานประเภทนี้จะคล้ายๆ กับจักรยานเสือหมอบ แต่จะต่างกัน ตรงที่ ยาง และ เฟลมของรถ ยางจะมีลักษณะ กว้าง และ ใหญ่กว่าจักรยานเสือหมอบ เฟลมก็จะยาวกว่าจักรยานเสือหมอบเล็กน้อย ส่วนทางด้านเกียร์นั้นจะมีหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของสนามแข่งขัน จักรยานประเภทนี้จะมีน้ำหนักเบา ส่วนมากจะทำมาจากอลูมิเนียม หรือ คาร์บอนไฟเบอร์ เพราะเวลาแข่งขันบางช่วงผู้ ที่เข้าแข่งขันต้องลงจากจักรยานและแบก รถจักรยานของตนวิ่ง เพราะการแข่งขันประเภทนี้ จะมีสิ่งกีดขวางด้วย
Touring Bike “จักรยานท่องเที่ยว”
จักรยานท่องเที่ยว (Touring Bike) จักรยานประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการขี่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะลักษณะจะคล้ายกับจักรยานเสือหมอบ แต่ จักรยาน ท่องเที่ยวจะเน้นให้ผู้ขี่นั้นได้รับความสะดวกสบายมากกว่าจักรยานเสือหมอบ และ จักรยานประเภทอื่นๆ จักรยานท่องเที่ยวนั้นจะมีจุดยึด เพื่อที่จะสามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเดินทางเข้าไป เช่น กระเป๋าสัมภาระ และ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเดินทางไกล เรียกว่าแบกสัมภาระ เลยก็ได้ครับ ดังนั้น จักรยานประเภทนี้จึงต้องมีความแข็งแรงพอสมควร จึงทำไห้จักรยานประเภทนี้มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ หลายคนคงเคยเห็นชาวต่างชาติปั่นจักรยานประเภทนี้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ ต่างๆ
Messenger Bike
จักรยานส่งเอกสาร (Messenger bike) จักรยาน ประเภทนี้ส่วนมากจะพบเห็นได้มากในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง จุดประสงค์ คือใช้ส่งเอกสารที่มีความเร่งด่วนระหว่างบริษัท โดยทางด้านรูปทรงแล้วจักรยานประเภทนี้จะเน้นความคล่องตัวเป็นหลัก ลักษณะก็จะคล้ายๆกับพวก จักรยานเสือหมอบ และ จักรยาน (Fixed bike) ส่วน ระบบเกียร์นั้นจะมีหรือไม่ก็ได้แล้วแต่ ผู้ที่ใช้ แต่ที่ต้องมีเลยคือ เบรค เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าใครมั่นใจว่าระดับเทพก็ไม่ต้องมีเบรคก็ได้ไม่ว่ากัน ส่วน ในเมืองไทย ไม่ค่อยมีใครใช้จักรยานในการส่งเอกสารมากเท่าใหล่ แต่ถ้ามีก็จะน้อยมาก ส่วนมากจะพบเห็นได้ในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ บ้านเราส่วนมากจะใช้มอเตอร์ไซค์…
Road Bike (จักรยานประเภทถนน)
จักรยานประเภทถนน (Road bike) จักรยาน ประเภท นี้ถูกออกแบบมาเพื่อขี่บนถนน ทั่วไปที่เป็นทางค้อนข้างเรียบ เช่น ถนนลาดยางมะตอย หรือ ถนนคอนกรีต จักรยานประเภทนี้ ที่เรามักเรียกกันว่า “จักรยาน เสือหมอบ” นั่นแหละครับ จักรยาน ประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อ ใช้ความเร็วได้สูงกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ สังเกตว่าล้อจักรยานประเภทนี้จะมีหน้ายางขนาดเล็กมาก เพื่อลดแรงเสียดทานกับพื่นถนน และ รูปทรงของจักรยานประเภทนี้ ก็จะมีลักษณะ ลู่ลมเพื่อลดแรงเสียดทานกับอากาศ จักรยานประเภทนี้ส่วนมากจะใช้สำหรับการแข่งขันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจักรยานประเภทนี้ก็ได้แยกย่อยซึ่งแบ่งตามลักษณะประเภทการแข่งขันดังนี้ Time Trial Bike
Mountain Bike (จักรยานเสือภูเขา)
จักรยานเสือภูเขา (Mountain bike) จักรยาน ประเภทนี้ถูกออกแบบมา เพื่อใช้งานแบบออฟโรด เช่น ใช้ขี่ขึ้นเขา ขี่ตามทางที่ข้อนข้างวิบาก หรือ ถนนลูกลัง จักรยานประเภทนี้จะถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงมากกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ จักรยานประเภทนี้อุปกรณ์ จะเยอะมาก เช่น มี โช้ค หน้า หลัง, เกียร์ 16 – 28 เกียร์ ส่วนราคา ก็จะแพงกว่าจักรยานประเภททั่วไปมาก เริ่มตั่งแต่หลักพัน ไป จนถึงหลักแสน เลยที่เดียวครับ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ต่างๆที่นำประกอบ และ วัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต มีตั้งแต่ เหล็กธรรมดาไปจนถึงระดับที่ใช้ คาร์บอนไฟเบอร์ มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตจักรยาน และ ชิ้นส่วนต่างๆ โดย ส่วนมากแล้วจักรยานที่ใช้อุปกรณ์
Utility Bike (จักรยานทั่วไป)
จักรยานทั่วไป (Utility bicycles) จักรยานประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานทั่วไป เช่น ไปจ่ายตลาด, ใช้ ขี่ไปทำงาน และใช้งานทั่วไป หรือ ที่เราเรียกว่า จักรยานแม่บ้าน นั่นแหละครับ โดย ส่วนมากจักรยานประเภทนี้จะถูกออกแบบมาให้สามารถ ใช้งานได้ง่ายไม่มีฟังชั่นอะไรมากมาย เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษา บางยี่ห้ออาจจะเพิ่มออฟชั่นเข้าไป เช่น เกียร์, ไฟส่องสว่าง, บังโคลน หน้า และ หลัง โดยทั่วไปแล้ว จักรยานประเภทนี้ราคาจะไม่ค่อยแพงมาก ราคา อาจจะเริ่มตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาทไปจนถึงหลักพัน คนทั่วไปสามารถหาซื้อมาเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ จักรยานประเภทนี้ ส่วนมากจะมีใช้กันทุกบ้านอยู่แล้วแทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชิวิตเลยก็ว่าได้
การแข่งจักรยาน Cyclo cross จักรยาน Cyclo Cross (Cyclo cross bike) จักรยานประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่ง “Cyclo Cross” โดยเฉพาะ ลักษณะของจักรยานประเภทนี้จะคล้ายๆ กับจักรยานเสือหมอบ แต่จะต่างกัน ตรงที่ ยาง และ เฟลมของรถ ยางจะมีลักษณะ กว้าง และ ใหญ่กว่าจักรยานเสือหมอบ เฟลมก็จะยาวกว่าจักรยานเสือหมอบเล็กน้อย ส่วนทางด้านเกียร์นั้นจะมีหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของสนามแข่งขัน จักรยานประเภทนี้จะมีน้ำหนักเบา ส่วนมากจะทำมาจากอลูมิเนียม หรือ คาร์บอนไฟเบอร์ เพราะเวลาแข่งขันบางช่วงผู้ ที่เข้าแข่งขันต้องลงจากจักรยานและแบก รถจักรยานของตนวิ่ง เพราะการแข่งขันประเภทนี้ จะมีสิ่งกีดขวางด้วย
Touring Bike “จักรยานท่องเที่ยว”
จักรยานท่องเที่ยว (Touring Bike) จักรยานประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการขี่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะลักษณะจะคล้ายกับจักรยานเสือหมอบ แต่ จักรยาน ท่องเที่ยวจะเน้นให้ผู้ขี่นั้นได้รับความสะดวกสบายมากกว่าจักรยานเสือหมอบ และ จักรยานประเภทอื่นๆ จักรยานท่องเที่ยวนั้นจะมีจุดยึด เพื่อที่จะสามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเดินทางเข้าไป เช่น กระเป๋าสัมภาระ และ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเดินทางไกล เรียกว่าแบกสัมภาระ เลยก็ได้ครับ ดังนั้น จักรยานประเภทนี้จึงต้องมีความแข็งแรงพอสมควร จึงทำไห้จักรยานประเภทนี้มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ หลายคนคงเคยเห็นชาวต่างชาติปั่นจักรยานประเภทนี้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ ต่างๆ
Messenger Bike
จักรยานส่งเอกสาร (Messenger bike) จักรยาน ประเภทนี้ส่วนมากจะพบเห็นได้มากในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง จุดประสงค์ คือใช้ส่งเอกสารที่มีความเร่งด่วนระหว่างบริษัท โดยทางด้านรูปทรงแล้วจักรยานประเภทนี้จะเน้นความคล่องตัวเป็นหลัก ลักษณะก็จะคล้ายๆกับพวก จักรยานเสือหมอบ และ จักรยาน (Fixed bike) ส่วน ระบบเกียร์นั้นจะมีหรือไม่ก็ได้แล้วแต่ ผู้ที่ใช้ แต่ที่ต้องมีเลยคือ เบรค เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าใครมั่นใจว่าระดับเทพก็ไม่ต้องมีเบรคก็ได้ไม่ว่ากัน ส่วน ในเมืองไทย ไม่ค่อยมีใครใช้จักรยานในการส่งเอกสารมากเท่าใหล่ แต่ถ้ามีก็จะน้อยมาก ส่วนมากจะพบเห็นได้ในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ บ้านเราส่วนมากจะใช้มอเตอร์ไซค์…
Road Bike (จักรยานประเภทถนน)
จักรยานประเภทถนน (Road bike) จักรยาน ประเภท นี้ถูกออกแบบมาเพื่อขี่บนถนน ทั่วไปที่เป็นทางค้อนข้างเรียบ เช่น ถนนลาดยางมะตอย หรือ ถนนคอนกรีต จักรยานประเภทนี้ ที่เรามักเรียกกันว่า “จักรยาน เสือหมอบ” นั่นแหละครับ จักรยาน ประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อ ใช้ความเร็วได้สูงกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ สังเกตว่าล้อจักรยานประเภทนี้จะมีหน้ายางขนาดเล็กมาก เพื่อลดแรงเสียดทานกับพื่นถนน และ รูปทรงของจักรยานประเภทนี้ ก็จะมีลักษณะ ลู่ลมเพื่อลดแรงเสียดทานกับอากาศ จักรยานประเภทนี้ส่วนมากจะใช้สำหรับการแข่งขันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจักรยานประเภทนี้ก็ได้แยกย่อยซึ่งแบ่งตามลักษณะประเภทการแข่งขันดังนี้ Time Trial Bike
Mountain Bike (จักรยานเสือภูเขา)
จักรยานเสือภูเขา (Mountain bike) จักรยาน ประเภทนี้ถูกออกแบบมา เพื่อใช้งานแบบออฟโรด เช่น ใช้ขี่ขึ้นเขา ขี่ตามทางที่ข้อนข้างวิบาก หรือ ถนนลูกลัง จักรยานประเภทนี้จะถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงมากกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ จักรยานประเภทนี้อุปกรณ์ จะเยอะมาก เช่น มี โช้ค หน้า หลัง, เกียร์ 16 – 28 เกียร์ ส่วนราคา ก็จะแพงกว่าจักรยานประเภททั่วไปมาก เริ่มตั่งแต่หลักพัน ไป จนถึงหลักแสน เลยที่เดียวครับ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ต่างๆที่นำประกอบ และ วัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต มีตั้งแต่ เหล็กธรรมดาไปจนถึงระดับที่ใช้ คาร์บอนไฟเบอร์ มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตจักรยาน และ ชิ้นส่วนต่างๆ โดย ส่วนมากแล้วจักรยานที่ใช้อุปกรณ์
Utility Bike (จักรยานทั่วไป)
จักรยานทั่วไป (Utility bicycles) จักรยานประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานทั่วไป เช่น ไปจ่ายตลาด, ใช้ ขี่ไปทำงาน และใช้งานทั่วไป หรือ ที่เราเรียกว่า จักรยานแม่บ้าน นั่นแหละครับ โดย ส่วนมากจักรยานประเภทนี้จะถูกออกแบบมาให้สามารถ ใช้งานได้ง่ายไม่มีฟังชั่นอะไรมากมาย เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษา บางยี่ห้ออาจจะเพิ่มออฟชั่นเข้าไป เช่น เกียร์, ไฟส่องสว่าง, บังโคลน หน้า และ หลัง โดยทั่วไปแล้ว จักรยานประเภทนี้ราคาจะไม่ค่อยแพงมาก ราคา อาจจะเริ่มตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาทไปจนถึงหลักพัน คนทั่วไปสามารถหาซื้อมาเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ จักรยานประเภทนี้ ส่วนมากจะมีใช้กันทุกบ้านอยู่แล้วแทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชิวิตเลยก็ว่าได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น